Đắm mình trong nghệ thuật và những di sản ở Tuscany (Sưu tầm)

2014-05-15 22:58

Nằm ở miền trung của đất nước, Tuscany là một khu vực rộng lớn và có cảnh quan thiên nhiên đa dạng nhất Italia. Mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến với Tuscany và biến nơi này thành một trong những điểm đến phổ biến nhất thế giới.

 
Vùng Tuscany trên bản đồ đất nước Italia

Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên thanh bình, Tuscany còn được cả thế giới biết đến như là một kho tàng văn hóa nghệ thuật vô giá, một vùng đất nơi khởi nguồn của phong cách phục hưng Italia.

 Florence quê hương của phong trào phục hưng và cũng thành phố lớn nhất vùng Tuscany
 
Tháp Nghiêng Pisa biểu tượng đặc trưng của thành phố Pisa

Từ những bức tranh hay những bức bích họa cho đến những công trình kiến trúc kiệt tác của những vĩ nhân nổi tiếng như Michelangelo, Leonardo da Vinci, Galileo Galilei, Amerigo Vespucci đã làm đắm chìm không biết bao nhiêu du khách đến Tuscany.

Tương David của Michelangelo ở Florence

Tuscany có diện tích khoản  22.990 km2, dân số khoản 3 triệu người bao gồm 10 tỉnh là Arezzo, Florence, Grosseto, Livorno, Lucca, Massa-Carrara, Pisa, Prato, Pistoia, Siena và 6 di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận.

 
Piazza del Campo – trung tâm lịch sử của thành phố Siena , một trong 6 di sản thế giới ở Tuscany.

Sây bay quốc tế Florence Amerigo Vespucci (Florence) và sân bay quốc tế Galileo Galilei (Pisa) là 2 cửa ngõ chính đến vùng Tuscany. Ngoài ra cả Florence và Pisa đều là những điểm dừng quan trọng của đường sắt Italia.

 
Sân bay Amerigo Vespucci ở Florence

Nhà thờ là điểm nhấn quan trọng nhất của vùng Tuscany, mỗi thành phố trong khu vực đều có nhà thờ, mỗi nhà thờ lại có những điểm nhấn khác nhau, mang một vẻ đẹp khác nhau.

 
Nhà thờ chính ở Florence

Trong thành phố di sản Florence

Chúng tôi được khuyên nên chọn trung tâm thành phố làm điểm tham quan bởi muốn hiểu hết thành phố nghệ thuật này thì phải ở lại hai năm, hoặc lâu hơn. Florence, từng là thủ đô của đất nước hình chiếc ủng. Theo thống kê của UNESCO, 60% tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất của thế giới tập trung ở Ý và một nửa trong số đó lại nằm ở Florence.

Không bị xâm lấn bởi ngành công nghiệp không khói và nếp sống hiện đại đã khiến Florence trở thành một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Dân số chỉ hơn nửa triệu người nhưng các tuyến đường nội thành Florence luôn đông đúc với dòng người du lịch. Ở đây, gần như mọi nẻo đường đều dẫn tới di sản. Kia là thư viện Lairentien được xây hồi thế kỷ 15, rồi tháp đồng hồ Palazzo Vecchio được xây từ thế kỷ 14. Cách tháp đồng hồ không xa là bảo tàng Uffizi, một trong những bảo tàng nghệ thuật lâu đời nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới… Ý định mục sở thị tận nơi những di sản này của chúng tôi đã thất bại bởi phải xếp hàng rất dài để mua vé. Chưa kịp tiếc nuối mất cơ hội tham quan bảo tàng Uffizi, chúng tôi đã ngay lập tức bị cuốn hút bởi những hấp hẫn khác trên các quảng trường trong khu vực. Piazza della Signoria là quảng trường quy tụ nhiều tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ trong thời kỳ Phục hưng. Trong khi đó, trên quảng trường Repubblica là không khí rộn ràng, náo nhiệt với các trò xiếc, ảo thuật và biểu diễn âm nhạc do các nghệ sĩ đường phố biểu diễn…
 
Một trong những điểm không thể bỏ qua của khách du lịch là nhà thờ lớn Santa Maria del Fiore. Bạn sẽ cảm thấy bị hút hồn bởi kiệt tác kiến trúc mang phong cách Gothic này. Trước sân nhà thờ Santa Santa Fiore, chúng tôi được nghe kể về giai thoại văn hào Pháp Stendhal, tác giả tiểu thuyết Đỏ và đen khi tới tham quan nhà thờ đã bị choáng váng và ngất xỉu bởi cảnh đẹp nơi đây.

Quảng Trường Piazza della Signoria.


 Nhà thờ chính ở Pisa
 
Nhà thờ chính ở Siena
 

Nhà thớ chính ở Prato

Ngành công nghiệp thời trang được xem là một trong những nhà công nghiệp trụ cột của các tỉnh thuộc khu vực Tuscany . Florence với con phố Via de' Tornabuoni được xem là quê hương của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Cartier, Ferragamo, Gucci và Versave

 
Via de' Tornabuoni nơi mua sắm thời trang hàng đầu ở Florence

Tuscany có khoản 120 công viên và vườn quốc gia nổi tiếng nhất trong số đó có thể kể đến công viên quốc gia Tuscan ở đảo Elba, công viên khảo cổ Poggibonsi hay công viên Pinocchio. Các công viên này là điểm đến yêu thích của nhiều du khách châu Âu nơi mà họ có thể tìm về với thiên nhiên hoang dã.

Công viên quốc gia Tuscan ở đảo Elba tỉnh  Livorno
 

The Pinocchio's Park một trong những khu công viên đáng yêu nhất châu Âu

Điều cuối cùng nên làm ở Tuscany sau khi đã khám phá những giá trị văn hóa nghệ thuật khổng lồ ở Tuscany là thả mình trên những bãi biển dài ở thị trấn Viareggio để tận hưởng một cuộc sống yên ả của nước Ý thanh bình.

 

 
Viareggio thị trấn nhỏ với những bãi biển đầy nắng ở tỉnh Lucca